ความรู้

วิธีใช้ ChatGPT เพื่อเขียนโค้ด อะไรทำได้ดี และอะไรไม่ดี

AI สามารถเขียนโค้ดที่มีประโยชน์ได้ แต่ก็สามารถสร้างขยะที่ใช้ไม่ได้ได้เช่นกัน ต่อไปนี้คือคำแนะนำที่ดีที่สุดของฉันเกี่ยวกับวิธีการบรรลุเป้าหมายอย่างแรกและหลีกเลี่ยงสิ่งหลังจากการผจญภัยมากมายในการเขียนโค้ดด้วย AI

การค้นพบที่น่าสนใจอย่างหนึ่งเกี่ยวกับ ChatGPT ก็คือมันสามารถเขียนโค้ดได้ค่อนข้างดี ฉันทดสอบสิ่งนี้ครั้งแรกเมื่อปีที่แล้วเมื่อฉันขอให้เขียนปลั๊กอิน WordPress ภรรยาของฉันสามารถใช้บนเว็บไซต์ของเธอได้ ChatGPT ทำงานได้ดี แต่เป็นโครงการที่เรียบง่ายมาก 

แล้วคุณจะใช้ ChatGPT เพื่อเขียนโค้ดเป็นส่วนหนึ่งของการฝึกเขียนโค้ดในแต่ละวันได้อย่างไร นี่เป็นบทสรุปโดยย่อ:

  • ChatGPT สามารถสร้างโค้ดได้ทั้งที่เป็นประโยชน์และใช้งานไม่ได้ เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ควรแจ้งพร้อมท์ที่ชัดเจนและละเอียด
  • ChatGPT ให้ความช่วยเหลือในงานเขียนโค้ดหรือกิจวัตรเฉพาะเจาะจงได้อย่างดีเยี่ยม แทนที่จะสร้างแอปพลิเคชันที่สมบูรณ์ตั้งแต่ต้น
  • ใช้ ChatGPT เพื่อค้นหาและเลือกไลบรารีการเขียนโค้ดที่เหมาะสมสำหรับวัตถุประสงค์เฉพาะ และมีส่วนร่วมในการสนทนาเชิงโต้ตอบเพื่อจำกัดตัวเลือกให้แคบลง
  • ระมัดระวังเกี่ยวกับการเป็นเจ้าของโค้ดที่สร้างโดย AI และตรวจสอบความน่าเชื่อถือของโค้ดอยู่เสมอ อย่าเชื่อถือผลลัพธ์ที่สร้างขึ้นแบบสุ่มสี่สุ่มห้า
  • ถือว่าการโต้ตอบกับ ChatGPT เป็นเหมือนการสนทนา ปรับแต่งคำถามของคุณตามคำตอบของ AI เพื่อให้เข้าใกล้ผลลัพธ์ที่ต้องการมากขึ้น

ตอนนี้ เรามาสำรวจ ChatGPT ในเชิงลึกมากขึ้นกันดีกว่า

ChatGPT เข้ารหัสประเภทใดได้ดี

มีข้อเท็จจริงที่สำคัญสองประการเกี่ยวกับ ChatGPT และการเขียนโค้ด ประการแรกคือ AI สามารถเขียนโค้ดที่เป็นประโยชน์ได้ 

ประการที่สองคือ มันสามารถสูญหายโดยสิ้นเชิง ตกหลุมกระต่าย ไล่ตามหางของมันเอง และก่อให้เกิดขยะที่ใช้ไม่ได้

ฉันพบสิ่งนี้ด้วยวิธีที่ยากลำบาก หลังจากที่ฉันติดตั้งปลั๊กอิน WordPress เสร็จแล้ว ฉันตัดสินใจว่า ChatGPT จะไปได้ไกลแค่ไหน 

ฉันเขียนข้อความเตือนอย่างระมัดระวังสำหรับแอปพลิเคชัน Mac รวมถึงคำอธิบายโดยละเอียดเกี่ยวกับองค์ประกอบอินเทอร์เฟซผู้ใช้ การโต้ตอบ สิ่งที่จะได้รับในการตั้งค่า วิธีทำงาน และอื่นๆ จากนั้นฉันก็ป้อนข้อความแจ้งไปที่ ChatGPT

ChatGPT ตอบกลับด้วยข้อความและโค้ดมากมาย จากนั้นมันก็หยุดกลางโค้ด เมื่อฉันขอให้ดำเนินการต่อ มันก็แสดงโค้ดและข้อความออกมามากขึ้น ฉันขอดำเนินการต่อหลังจากดำเนินการต่อ และโค้ดก็ทิ้งมากขึ้นเรื่อยๆ แต่… ไม่มีสิ่งใดเลยที่ใช้ได้ มันไม่ได้ระบุว่าโค้ดควรไปที่ใด วิธีสร้างโปรเจ็กต์ และ — เมื่อฉันดูโค้ดที่ผลิตอย่างระมัดระวัง — มันละทิ้งการดำเนินการหลักที่ฉันร้องขอ เหลือไว้เป็นคำอธิบายข้อความธรรมดาที่ระบุว่า “ตรรกะของโปรแกรมอยู่ที่นี่” .

หลังจากการทดสอบซ้ำหลายครั้ง ฉันก็ชัดเจนว่าหากคุณขอให้ ChatGPT ส่งแอปพลิเคชันที่สมบูรณ์ แอปนั้นจะล้มเหลว ข้อพิสูจน์ของการสังเกตนี้คือหากคุณไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับการเขียนโค้ดและต้องการให้ ChatGPT สร้างบางสิ่งให้กับคุณ มันจะล้มเหลว

สิ่งที่ ChatGPT ประสบความสำเร็จและทำได้ดีก็คือการช่วยเหลือคนที่รู้วิธีเขียนโค้ดอยู่แล้วเพื่อสร้างกิจวัตรเฉพาะและทำงานเฉพาะอย่างให้สำเร็จ อย่าถามถึงแอพที่ทำงานบนแถบเมนู แต่ถ้าคุณขอให้ ChatGPT ทำกิจวัตรเพื่อวางเมนูบนแถบเมนู แล้ววางลงในโปรเจ็กต์ของคุณ เครื่องมือก็จะทำงานได้ดีทีเดียว

นอกจากนี้ โปรดทราบว่าแม้ว่า ChatGPT ดูเหมือนจะมีความรู้เฉพาะโดเมนจำนวนมหาศาล (และบ่อยครั้งก็เป็นเช่นนั้น) แต่ก็ขาดสติปัญญา ด้วยเหตุนี้ เครื่องมือนี้อาจเขียนโค้ดได้ แต่จะไม่สามารถเขียนโค้ดที่มีความแตกต่างสำหรับปัญหาเฉพาะหรือซับซ้อนที่ต้องใช้ประสบการณ์เชิงลึกในการทำความเข้าใจ

ใช้ ChatGPT เพื่อสาธิตเทคนิค เขียนอัลกอริทึมขนาดเล็ก และสร้างรูทีนย่อย คุณยังสามารถรับ ChatGPT เพื่อช่วยคุณแบ่งโปรเจ็กต์ที่ใหญ่กว่าออกเป็นส่วนๆ จากนั้นคุณสามารถขอให้มันช่วยคุณเขียนโค้ดส่วนต่างๆ เหล่านั้นได้

ด้วยเหตุนี้ เรามาดูขั้นตอนเฉพาะเจาะจงว่า ChatGPT ช่วยคุณเขียนโค้ดได้อย่างไร

วิธีใช้ ChatGPT เพื่อเขียนโค้ด

1. จำกัดให้แคบลงและทำให้คำขอของคุณคมขึ้น

ขั้นตอนแรกคือตัดสินใจว่าจะถามอะไรจาก ChatGPT แต่ยังไม่ได้ถามอะไรเลย ตัดสินใจว่าคุณต้องการให้ฟังก์ชันหรือกิจวัตรของคุณทำอะไร หรือสิ่งที่คุณต้องการเรียนรู้เพื่อรวมไว้ในโค้ดของคุณ ตัดสินใจเลือกพารามิเตอร์ที่คุณจะส่งผ่านไปยังโค้ดของคุณ และสิ่งที่คุณต้องการส่งออก แล้วดูว่าคุณจะอธิบายมันอย่างไร

ลองนึกภาพคุณกำลังจ่ายเงินให้กับโปรแกรมเมอร์มนุษย์เพื่อทำงานนี้ คุณให้ข้อมูลแก่บุคคลนั้นเพียงพอที่จะทำงานที่ได้รับมอบหมายหรือไม่? หรือคุณคลุมเครือเกินไปและคนที่คุณจ่ายเงินมีแนวโน้มที่จะถามคำถามหรือส่งบางสิ่งที่ไม่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่คุณต้องการเลย

นี่คือตัวอย่าง สมมติว่าฉันต้องการสรุปหน้าเว็บใดก็ได้ ผมอยากป้อนอะไรประมาณบทความนี้ครับ และได้บทสรุปสั้นๆ ที่พิจารณาดีและเหมาะสมกลับมาแล้ว จากข้อมูลของฉัน ฉันจะระบุ URL ของหน้าเว็บ ผลลัพธ์ของฉันคือบล็อกข้อความพร้อมข้อมูลสรุป

ความบันเทิงระดับโลก อยู่ห่างไปแค่คลิกนิ้ว เยี่ยมชม m88 ทางเข้า เพื่อเพลิดเพลินไปกับการพนันกีฬาระดับโลกได้ง่ายดาย

2. ใช้ ChatGPT เพื่อสำรวจห้องสมุดและทรัพยากร

จากตัวอย่างข้างต้น วิธีเก่าๆ ในการดึงข้อมูลหน้าเว็บคือการค้นหาข้อความระหว่างแท็กย่อหน้า HTML

แต่ด้วยการเพิ่มขึ้นของเครื่องมือ AI การใช้ไลบรารี AI เพื่อแยกข้อมูลและสรุปอย่างชาญฉลาดจึงสมเหตุสมผลมากกว่า หนึ่งในจุดที่ ChatGPT เหนือกว่า (และยังเป็นส่วนที่คุณสามารถตรวจสอบได้อย่างง่ายดายเพื่อหลีกเลี่ยงรูปแบบพฤติกรรมที่เชื่อถือได้แต่ไม่ถูกต้อง) คือการค้นหาห้องสมุดและแหล่งข้อมูล 

OpenAI (ผู้สร้าง ChatGPT) ขายการเข้าถึง API ให้กับเอ็นจิ้น GPT-3 และ GPT-4 ซึ่งจะทำสิ่งที่เราต้องการอย่างแน่นอน แต่ในกรณีของตัวอย่างนี้ สมมติว่าเราไม่ต้องการจ่ายค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม

มาดูการโต้ตอบกับ ChatGPT เพื่อหาวิธีใช้เครื่องมือดังกล่าวฟรีกับโปรเจ็กต์ที่ทำงานด้วย PHP

ฉันเริ่มต้นด้วยพรอมต์ที่ออกแบบมาเพื่อล้วงเอาข้อมูลเกี่ยวกับห้องสมุดที่จะมอบฟังก์ชันการทำงานที่ฉันต้องการ ห้องสมุด (สำหรับผู้ที่ไม่ใช่โปรแกรมเมอร์) เป็นกลุ่มโค้ดที่โปรแกรมเมอร์สามารถเข้าถึงได้ซึ่งช่วยยกภาระหนักมากเพื่อวัตถุประสงค์เฉพาะ ส่วนสำคัญของการเขียนโปรแกรมยุคใหม่คือการค้นหาและเลือกไลบรารี่ที่เหมาะสม ดังนั้นนี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี

ในกรณีนี้ ฉันกำลังดูบล็อกโค้ดที่เขียนโดยบุคคลอื่นซึ่งจะสรุปข้อความ นี่คือพรอมต์แรกของฉัน:

อธิบายไลบรารี AI โอเพ่นซอร์สที่แตกต่างกัน 10 ไลบรารี (และภาษาที่ไลบรารีทำงานด้วย) ที่ฉันสามารถใช้เพื่อสร้างสรุปเนื้อหาหลักหลักของหน้าเว็บใดๆ ก็ได้ โดยไม่สนใจโฆษณาหรือเนื้อหาที่ฝังไว้

ข้อความแจ้งนี้ให้สิ่งที่ฉันต้องการอย่างแท้จริง รวมถึงการกล่าวถึงข้อเสนอของ OpenAI ฉันคิดว่า OpenAI น่าจะทำได้ดีที่นี่ แต่สำหรับโปรเจ็กต์สมมุตินี้ ฉันไม่ต้องการตั้งงบประมาณสำหรับค่าธรรมเนียม API ดังนั้น. ฉันจะจำกัดคำถามให้แคบลง:

อย่างไรก็ตาม ฉันอยากรู้ว่า Gemini AI ของ Google (ชื่อเดิม Bard) สามารถช่วยในลักษณะเดียวกันได้หรือไม่ Gemini AI เขียนโค้ดไม่ได้จริงๆ แต่ให้ข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติมเกี่ยวกับการวางแผนการเขียนโปรแกรมเหนือคำตอบของ ChatGPT ดังนั้น อย่าลังเลที่จะใช้เครื่องมือหลายอย่างเพื่อระบุคำตอบที่คุณต้องการเป็นสามเหลี่ยม เรื่องนั้นมีดังนี้: Gemini vs. ChatGPT: Gemini ช่วยคุณเขียนโค้ดได้ไหม ตั้งแต่ฉันเขียนบทความนั้น Google ได้เพิ่มความสามารถในการเขียนโค้ดให้กับ Gemini แต่ก็ไม่ได้ดีขนาดนั้น

3. ขอให้ ChatGPT เขียนโค้ดตัวอย่าง

โอเค มาหยุดตรงนี้กันดีกว่า บทความนี้มีชื่อว่า “วิธีใช้ ChatGPT เพื่อเขียนโค้ด” และก็จะ แต่สิ่งที่เราทำจริงๆ คือการขอให้ ChatGPT เขียนโค้ดตัวอย่าง

ให้ชัดเจน: เว้นแต่ว่าคุณกำลังเขียนฟังก์ชันเล็กๆ น้อยๆ (เช่น ChatGPT ที่ตัวเรียงลำดับ/สุ่มบรรทัดเขียนให้ภรรยาของฉัน) ChatGPT จะไม่สามารถเขียนโค้ดสุดท้ายของคุณได้ ขั้นแรกคุณจะต้องรักษามันไว้ ChatGPT แย่มากในการแก้ไขโค้ดที่เขียนไว้แล้ว แย่มากในขณะที่มันไม่ได้ทำ ดังนั้นหากต้องการรับรหัสใหม่ คุณต้องขอให้ ChatGPT สร้างสิ่งใหม่ อย่างที่ฉันพบก่อนหน้านี้ แม้ว่าข้อความแจ้งของคุณจะเหมือนกันทุกประการ ChatGPT อาจเปลี่ยนแปลงสิ่งที่ให้กับคุณในลักษณะที่ไม่คาดคิด

สิ่งสำคัญที่สุด: ChatGPT ไม่สามารถรักษาโค้ดของคุณหรือปรับแต่งได้

ข้อจำกัดนั้นหมายความว่าคุณต้องทำเอง อย่างที่เราทราบกันดีว่าร่างแรกของโค้ดนั้นแทบจะไม่ใช่โค้ดสุดท้ายเลย ดังนั้น แม้ว่าคุณจะคาดหวังว่า ChatGPT จะสร้างโค้ดขั้นสุดท้าย แต่มันก็เป็นจุดเริ่มต้นจริงๆ เป็นจุดที่คุณต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้น รวมเข้ากับโปรเจ็กต์ที่ใหญ่กว่าของคุณ ทดสอบ ปรับแต่ง แก้ไขจุดบกพร่อง และอื่นๆ บน.

แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าโค้ดตัวอย่างนั้นไร้ค่า — ห่างไกลจากโค้ดนี้

Nidkoma

ชื่นชอบในการเขียนบทความ และการหาความรู้ในด้านต่างๆ ชอบถ่ายรูป ถ่ายวิดีโอ ชอบฟัง แต่ไม่ชอบพูดมั้ง ?? ^ ^

Related Articles

Back to top button